Thursday, November 22, 2012

ตามล่าหาฟูจิซัง ตอนที่ 2 yamanaka lake

เช้าวันนี้เราตื่นมา อยู่กันที่จังหวัดยะมะนะชิ (yamanashi)
ที่ตั้งของภูเขาไฟฟูจิและทะเลสาบทั้ง 5
ที่หลายเวบแนะนะว่า เห็นวิวภูเขาไฟฟูจิได้สวยมากกก

ทะเลสาบทั้ง 5 เกิดจากลาวาที่ไหลลงมาจากภูเขาไฟฟูจิ
เมื่อลาวาเย็นลง จึงยุบตัวเกิดกลายเป็นแอ่ง
พอหิมะบนยอดเขาละลาย จึงกลายเป็นทะเลสาบจนถึงปัจจุบัน
(เรื่องมันยาวจริงๆ)

Yamanakako (ทะเลสาบยามานากะ)
เป็นทะลสาบที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาทะลสาปทั้ง 5
สามารถเห็นวิวฟูจิซังสะท้อนน้ำสวยมาก
(ถ้าโชคดีอ่านะ - -*)

Kawagujiko (ทะเลสาบคาวากุจิ)
เป็นทะเลสาบยอดนิยมของนักเที่ยว สามารถนั่งกระเช้าขึ้นไปชมวิว
ฟูจิซังได้ด้วย

Saiko (ทะลสาบไซ)
อยู่ติดกับ ทะลสาบคาวากุจิ จะเน้นสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ

Shojiko (ทะลสาบโชจิ)
เป็นทะเลสาปที่เล็กที่สุดในบรรดาทะลสาบทั้ง5

Motosuko (ทะลสาบโมโตซุ)
เป็นทะลสาบที่ลึกเป็นอันดับ 9 ของญี่ปุ่น มีความสำคัญตรงที่วิวทะเลสาบนี้
สวยจนนำไปพิมพ์บนแบงค์พันเยน

File:1000 Yen from Back.jpg

ผมเดินออกมาจากที่พักไม่ไกลนัก
ก็ตกใจที่เห็นฟูจิซัง อยู่หลังสถานี แค่นี้เอง

ผมคิดในใจว่า
ถ้าภูเขาไฟฟูจิอยู่หลังบ้านเราแบบนี้
เราจะตื่นเต้นกับมันมั้ย
เราจะมองมันทุกวันรึเปล่า
หรือก็แค่ภูเขาธรรมดา

มันอาจจะเหมือนกับชื่อเพลงพี่เป้ ที่ว่า

"สิ่งที่สวยงามมักอยู่ไกลออกไป"

เราเลยเดินทางไกลมาดูภูเขาไฟ ถึงญี่ปุ่น

มาดู ในสิ่งที่บ้านเราไม่มีให้เห็น
มากิน ในสิ่งที่บ้านเราไม่มีให้ชิม
ไม่ว่ายังไง
สิ่งที่ได้กลับไปมันก็คือ ประสบการณ์

(สวยแบบนี้ ผมคงมองทุกวันละครับ ^^
ใน instagram ของ phantastic420
เขาก็คอยตามถ่ายฟูจิซังทุกวัน )

ขณะที่ผมยืนรอรถบัส
ก็เห็นบางกลุ่มที่กำลังจะไปปีนภูเขาไฟฟูจิ
ช่วงเดือนกรกฏา-สิงหา เป็นฤดูกาลปีนเขาพอดี

บางคนอยากไปสัมผัสใกล้ๆ
แต่ผมแค่มองไกลๆก็พอ

..พอดีไม่ได้เตรียมตัว เตรียมตังค์มาอ่านะ..55

ไม่เป็นไรวันนี้ผมจะพาไปชม ฟูจิซังที่ทะเลสาปยามานากะ  (yamanaka lake)

นั่งรถบัสมาลงยังป้าย Asahigaoka
เดินทะลุมาหน่อย ก็จะเจอกับวิวนี้เลย

มันช่างสวยอย่างที่เขาร่ำลือกันจริงๆ

ใครก็ได้เอาเมฆออกไปที่สิ - -*

ตกปลาไป ชมฟูจิซังไป ชิวน่าดู

ขอลองขาวดำมั่ง

ระหว่างที่ถ่ายรูปจนอื่มใจ คราวนี้ก็ต้องเดินกลับไปยังย่านชุมชน
แดดตอนบ่าย มันช่างร้อนเสียนี้
ผมกับน้องเลยจะลองโบกรถคนญี่ปุ่นดู
เห็นในหนังสือเขาโบกได้
ผ่านไปเป็นสิบคัน ก็ยังไม่จอด
เลยตัดสินใจเดินกลับกันเอง

สามารถนั่งเรือน้องหงษ์ ชมวิวได้นะ

มิ้อนี้ฝากท้องเซเว่นเช่นเดิม
ขณะนั่งกินข้าวกล่อง ก็เหลือบไปเห็นคนกำลังเล่นฟลายบอร์ด (Fly board)
ว้าวโคตรเท่ คล้ายๆกับไอรอนแมนเลย

คลิปนี้เป็นคลิปโปรโมทเจ้าเครื่องฟลายบอร์ด

เมื่อกินเสร็จจึงเดินเล่นสักพัก
ละตัดสินใจว่าจะลองไปเดินเล่นที่
ทะเลสาบคาวากุจิ ในตอนเย็นกัน

ระหว่างทางก็สะดุดตากับป้ายประจำทาง
ชื่อคุ้นๆ เหมือนเป็นแหล่งท่องเที่ยว
เลยขอลงก่อน

เลยเจอกับศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้เข้า
 "ศาลเจ้าฟูจิเซ็นเก็น"

ศาลเจ้าฟูจิเซ็นเก็น (fuji sengen shrine) เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น
ตั้งอยู่ระหว่างทางทะเลสาบยามานากะและทะเลสาบคาวากุจิ
มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานตั้งแต่สมัยจักรพรรดิเคโคะ สร้างขึ้นเมื่อปี 802
ต้นไม้ที่นี้มีขนาดสูงมากก เพราะอายุของมันนับร้อยๆ พันๆ ปี
(เพิ่งมารู้ที่หลังว่าสำคัญขนาดนี้ แหะๆ)

ป้ายหน้าห้องน้ำ ยุคเอโดะ 55

เหมือน entry นี้จะยาวเกินไปแล้ว
ขอลาไปก่อนด้วยภาพพระอาทิตย์ตกที่ทะเลสาบคาวากุจิครับผม

--------   TIPS  --------

- การเดินทางไปยังทะเลสาบยามานากะนั้นใช้บริการรถ
fujikyu bus ได้ฟรีเพราะรวมใน fuji hakone pass แล้ว

- นั่งรถบัสมาลงยังป้าย Hotel Mi.Fuji Iriguchi จะเห็นภูเขาได้ชัดกว่า